Wednesday, April 28, 2010

Vùng Núi

Nhà mình ở vùng núi. Nhưng mình không biết vùng núi đó cao như thế nào :| .

Đây là câu hôm trước Zhenya hỏi mình. Mình nói là nhà mình ở vùng núi, và Zhenya hỏi vùng núi như thế nào? Mình có chút vấn đề trong việc hiểu câu hỏi, sau đó Zhenya hỏi lại là núi cao như thế nào. Bây giờ thì đến vấn đề về tư duy. Mình trước hết chưa hiểu ý Zhenya muốn hỏi gì nên chưa trả lời ngay được, và rốt cuộc quay sang Dương - với vai trò như phiên dịch viên - kể lể những khúc mắc của mình về câu hỏi vừa rồi. May sao Zhenya hiểu tiếng Việt khá ổn nên sau đó mình không cần trình bày lại bằng tiếng Nga :D . Cũng chẳng có gì, mình chỉ nói hơi dài dòng một chút là mình không hiểu lắm ý Zhenya muốn hỏi cái gì, mình ở vùng núi và độ cao của vùng núi đó so với mặt nước biển là vào khoảng 1000m, nhưng vị trí của nhà mình thì vẫn ở trên một vùng bằng phẳng, chứ không phải ở trên một ngọn núi :| . Chính xác thì có vẻ mình đang làm mọi thứ trở nên phức tạp hơn mức cần thiết, nhưng Zhenya có vẻ chấp nhận sự băn khoăn cũng như câu trả lời của mình.

Vấn đề ở đây là, độ cao mình đã nói là không chính xác :| . Mình đã định kiểm chứng lại thông tin nhưng hôm nay mới nhớ ra. Lục lọi google một lúc, không có thông tin về độ cao địa hình của Con Cuông. Đối với Vườn quốc gia Pù Mát thì độ cao thấp nhất là 200m, cao nhất là hơn 1800m, nhưng Pù Mát trải dài trên 3 huyện, chẳng hiểu vùng nhà mình rơi vào chỗ nào. Tuy nhiên chắc chắn không thể nào là 1000m rồi +_+, đó là độ cao của núi, không phải của nhà mình, hic. Chỗ nhà mình chắc chỉ khoảng 200m (thấy hơi thấp :| ), giỏi lắm thì đến 400m là cùng.

Chính thức đầu hàng với google, quay sang phương pháp thủ công, Atlat Địa lí Việt Nam. Quyển này mất tích từ lâu, vừa mới mua lại đây, quả là thấy ngay ích lợi. Dựa theo bản đồ tự nhiên trong Atlat Địa lí Việt Nam thì vùng mình ở vào khoảng độ cao 200m, vị trí được xác định là khá chính xác. 200m, câu trả lời có vẻ hợp lý. Nhưng làm sao để biết chính xác nhỉ? Để xác định nó là 200m chứ không phải 100 hay 150m *_*, đại khái thế.

No comments:

Post a Comment