Wednesday, April 28, 2010

Bách Khoa Thư Lịch Sử

Tối qua mình lật qua cuốn "Bách khoa thư lịch sử Kingfisher" một chút trước khi đi ngủ (làm mình ngủ muộn hơn dự định). Tối nay đọc kĩ hơn phần lịch sử hiện đại (từ năm 1950 đến nay), mục Chiến tranh chống khủng bố, Các điểm bất ổn trên thế giới. Chỉ mới đọc qua một chút thế rồi thôi, chưa đọc được nhiều, nhưng cảm xúc thì đã định hình khá rõ ràng.

Tối qua sau khi xem qua một lượt từ đầu đến cuối cuốn sách, mình đã thấy có gì đó..., không hiểu :| , có lẽ là không giống như mình nghĩ. Tối nay sau khi đọc kĩ một phần thì mình đã hiểu cảm giác tối qua nghĩa là gì. Nghĩa là cuốn sách không hay.. không vui chút nào. Không phải là những nền văn minh rực rỡ, không phải là những phát kiến vĩ đại của loài người mà mình nghĩ sẽ bắt gặp trong cuốn sách. Giở đến trang cuối cùng của cuốn sách dày gần 500 trang, từ mình nhìn thấy nhiều nhất là "chiến tranh".

Chiến tranh và những con số, số nạn nhân của các cuộc chiến. 2000 người... 50.000 người... nửa triệu người... 2 triệu người... Mình không hiểu những con số đó. Mình biết con số nào lớn hơn, con số nào bé hơn; mình có thể đặt một phép so sánh đơn giản với số dân của một vùng nhất định để hình dung độ lớn của số lượng; nhưng mình không biết số xương chất đống kia nghĩa là bao nhiêu con người...

Mình không định nói về chiến tranh, mình không định nói về thứ mình không hiểu. Nhưng có một điều mình nghĩ mình hiểu, đó là, không có ai mong muốn chiến tranh. Không phải những người trực tiếp cầm vũ khí bước ra chiến trường, không phải những người dõi mắt tiễn những người khác ra đi, và cả những người có thể nói là gây ra chiến tranh, những người trực tiếp phát động cuộc chiến. Cả những người đó, mình nghĩ cũng không muốn chiến tranh. Vậy tại sao lại có chiến tranh?

Gấp lại cuốn "Bách khoa thư lịch sử", mình nghĩ ngay cuốn tiếp theo mình đọc sẽ là "Tại sao con người gây ra chiến tranh?". Đó là một trong những cuốn sách mỏng nhất trên giá sách của mình, mỏng hơn cả những cuốn sách thiếu nhi mỏng nhất. Mình đã giở qua cuốn sách ấy một lần, và thực lòng mà nói, mình không nghĩ cuốn sách nhỏ này có thể giải đáp được câu hỏi lớn "Tại sao con người gây ra chiến tranh?", nhưng dù sao đó vẫn là một cuốn sách đáng đọc, chí ít cũng gợi mở được chút gì đó. Và để đọc cuốn sách dày hơn 50 trang (khổ nhỏ chữ to) này thì trước đó mình cần đọc xong cuốn sách dày gần 500 trang (khổ to chữ nhỏ), có thể là thêm vài cuốn 500 trang tương tự :D , hay nhỉ.

Thôi trước mắt là đọc xong cuốn Bách khoa thư lịch sử đã, cũng chưa biết bao giờ mới xong, mình mới chỉ đọc một chút phần hiện đại, hôm sau đọc phần thượng cổ chắc sẽ vui hơn.

2 comments:

  1. "Tại sao con người gây ra chiến tranh?" Cuốn này có vẻ hay nhỉ (đặc biệt là khi nó là một cuốn sách mỏng:D, đối với tớ những cuốn sách dạng như thế này tốt nhất là nên mỏng:D). Tớ thì không biết trong cuốn sách đó viết những gì (khá là tò mò:D), nhưng tớ thì nghĩ đơn giản thế này. 2 người bạn chơi với nhau không thể không có tranh cãi, huống hồ chúng ta sống trong thế giới hơn 6 tỷ người, hơn 6 tỷ quan điểm, suy nghĩ khác nhau, mâu thuẫn chắc chắn là điều không tranh khỏi. Khi mâu thuẫn xuất hiện thì nhất định phải nảy sinh một cái gì đó để giải quyết mâu thuẫn. Đó là quy luật. Chính vì thế chiến tranh nhất định sẽ xảy ra, không sớm thì muộn.

    Tớ rất thích đọc mấy bài Lee viết. Vậy nên ráng viết nhiều nhiều cho tớ đọc nhé:)

    ReplyDelete
  2. 1 dạng lang thang của đầu óc thôi :D

    ReplyDelete