Tuesday, February 23, 2010

Phát Hiện Của Ngày

"Phát hiện của ngày", he he, nghe hoành tráng quá :)) . Thực ra đây là 2 "phát hiện" của ngày 21/2/2010, nhưng đến bây giờ mới ghi lại được, muộn còn hơn không vậy :D .

1. Về cửa kính trên xe khách giường nằm.
Lần đầu tiên đi xe khách giường nằm, rất ổn, thoải mái, tiện nghi, mọi vấn đề nói chung là hài lòng trừ giá vé (ngày Tết tăng giá gấp đôi ngày thường :| , lúc biết giá vé mà choáng). Lên xe, yên vị tọa lạc trên giường rồi, rảnh rỗi không có gì làm mới táy máy nghịch cửa kính xe và phát hiện ra : kính cửa sổ trên xe không mở được. Chính xác thì đây không phải là những cửa sổ tách rời nhau như ở các xe khách thông thường mà là một tấm kính lớn nối liền từ đầu đến cuối xe. Như thế, có thể nói là loại xe này không có cửa sổ (có mở được đâu), chỉ có 2 cửa lên xuống ở 2 đầu xe. Vậy, vấn đề đặt ra là : hành khách sẽ "thoát hiểm" bằng cách nào trong trường hợp xảy ra tai nạn khi xe không có cửa sổ - cũng có nghĩa là cửa thoát hiểm. Ưm hừm... :| . Trên xe đương nhiên cũng không có một thứ có tên là "búa", về lý thuyết thì được đặt gần cửa sổ để hành khách có thể phá vỡ kính trong trường hợp cửa không mở được (thực tế mình cũng chưa thấy xe nào có). Nghĩ đến đây thì, thôi, nằm ngủ cho an lành. Chiếc xe trị giá hơn 2 tỷ, sao có thể rải búa khắp nơi để ai muốn đập kính thì đập được. Nghe nói lái xe cũng toàn là những người kinh nghiệm trong nghề, xe chạy thì chậm rù, dễ gì gây tai nạn. Hờ hờ, nhưng mà không có gì là không thể, mình có thể kể ra ít nhất 5 vụ tai nạn giao thông đủ loại hình khiến cả thế giới bàng hoàng vì ý nghĩ "Không thể" :D .

Triển khai vấn đề một chút, như mình hình dung, nếu xảy ra tai nạn thì tình hình sẽ rất thê thảm : hành khách bị nhốt trong cái xe kín bưng, cửa ra vào 2 đầu đều hẹp và lối lên xuống khá cản trở. Những người nằm trên giường tầng 2 thì càng đáng ngại cho sự "thoát hiểm" của mình. Giải pháp đưa ra có thể là mỗi người "thủ" sẵn trong túi xách 1 ... cái búa lúc lên xe :)) (trước đó ở nhà nhớ lo tập đòn vung búa đầy uy lực). Đối với những người nằm giường tầng 2 thì phải có cả một sợi dây để ... tụt xuống nếu không đủ khả năng nhảy từ độ cao 2,5m xuống đất (thực ra cũng không khó lắm đâu, trong vòng 3m là vẫn còn an toàn cho chân). Như thế trong trường hợp nguy cấp mọi người có thể yên tâm vung búa tung dây nhảy ra khỏi cái xe trị giá hơn 2 tỷ giờ đã hoàn toàn biến dạng (nhờ công sức của cả nhà =)) ).

Hèm hèm, "chém gió" vu vơ chút thôi, thực tế thì khả năng thoát hiểm cho hành khách trong các tình huống tai nạn là rất nhỏ, gần như phó mặc cho trời định :| . Theo nhận định của mình, vị trí an toàn nhất trong xe là ở giữa xe, đối với xe giường nằm thì tốt nhất là giường tầng 1 dãy ở giữa gần cửa sau xe. Căn cứ theo các tình huống tai nạn mà mình có thể nghĩ ra thì vị trí đó là ít bị ảnh hưởng nhất.

Quay lại vấn đề cửa kính xe, mình quả thật thắc mắc liệu việc cửa sổ xe mở được hay không có là một tiêu chí khi sản xuất xe không. Xe hôm mình đi là xe Thaco Kinglong, không rõ những xe khác thì như thế nào, nhưng hình như cũng giống thế cả.

Có lẽ thế là xong vụ cửa kính xe rồi. Cái tật nói dài (nói dai nói dại). Đầu tiên chỉ định phác thảo sơ qua vài dòng, thế mà... :-s . Giờ mình cũng chẳng nhớ có thiếu ý gì nữa không, mệt rồi, cố cho xong bài thôi.

2. Phát hiện thứ 2 là : dòng chữ "Made in Vietnam" trên hộp xếp hình "Nhật" của mình :| . Bộ này mình mua khoảng 1 năm trước, gần đây mới lôi ra xếp được một ít, chưa lần nào mảy may nghi ngờ tính chất "Nhật" của nó :| . Nguyên nhân : trên hộp xếp hình chỉ rặt chữ Nhật và Anh, lại thêm đọc được đâu đó trên mạng nói bộ này là của Nhật, cộng với cái giá gấp đôi xếp hình Tàu (chất lượng cũng gấp đôi - mảnh ghép dày gấp đôi) nên khá yên trí đây là đồ Nhật "xịn". Lúc thấy dòng "Made in Vietnam" đúng là rất ngạc nhiên, không hiểu tại sao đồ Việt Nam lại in toàn chữ Nhật. Không lẽ là sản phẩm của một công ty Nhật nhưng được sản xuất tại nhà máy ở Việt Nam :-? . Không kiểm chứng được vì tất cả những gì có vẻ liên quan đến nhà sản xuất là dòng chữ "Bon Puzzle", "Bon art gallery collection". Dù sao nếu đây là đồ Việt Nam thật thì càng hay, hàng Việt Nam chất lượng cao, chỉ cần thêm mấy dòng tiếng Việt lên nữa là ổn :) .

6 comments:

  1. Phải nói là mệt... Chắc tại lâu ngày toàn viết không suy nghĩ quen rồi :( .

    ReplyDelete
  2. Hihi, tớ nghĩ là chắc cũng có búa đấy mà người ta cất đi thôi, để đấy dân tình "tiện tay" bỏ túi mất:D.

    Tớ nghĩ phương án cửa sổ mở được không khả thi đâu. Xe chạy máy lạnh mà, người dân tự ý mở ra mở vào thì sao được.

    Mỗi chuyện đi xe thôi mà đã thấy 2 vấn đề thể hiện ý thức của người Việt Nam rồi:(

    Phát hiện thứ 2 thì đúng là bó tay. Chẳng hiểu tại sao lại có kiểu "treo đầu dê bán thịt chó" vậy:D

    ReplyDelete
  3. Búa thì tớ nghĩ là hoàn toàn không có. Tấm kính to ấy không dễ gì dùng búa con phá một lỗ lớn được, có khi còn không vỡ, chỉ rạn thôi :| . Còn chuyện máy lạnh và cửa sổ thì tớ nhớ có những xe khách có máy lạnh và cửa sổ vẫn mở được, vấn đề ở đây chắc là người ta không nghĩ đến cửa sổ với vai trò cửa thoát hiểm nên cho nó là không cần thiết.

    Bộ xếp hình thì tớ không nói nó "treo đầu dê bán thịt chó" đâu nhé, có khi đúng là của Nhật cũng nên :D (dù không phải thì cũng cứ nghĩ thế, he he).

    ReplyDelete
  4. Theo như tớ thấy thì cửa kính xe ô tô được làm bằng chất liệu riêng, dễ vỡ vụn khi có vật cứng đập vào, khi vỡ không gây thương tích. Tớ có kinh nghiệm vỡ cửa xe taxi một lần. Một chiếc xe máy đi ngược chiều với tốc độ bình thường, taxi đi với tốc độ xe đạp ( đang trên cầu). Lúc xe máy đi qua tạt vào gương chiếu hậu của taxi, gương chiếu hậu đập vào cửa kính vỡ tan tành, không hề để lại dấu vết nào của kính trên khung cửa. Lúc vỡ ra để lại những mảnh nhỏ hình hạt lựu vô hại, không thể đâm chảy máu được (còn có thể xe khách làm bằng kính thường hay không thì không biết:D). Sở dĩ tớ nghĩ người ta cất búa đi phòng khi khẩn cấp mới đưa ra vì dựa vào một kinh nghiệm khác khi đi tàu. Mỗi toa tàu đều có một bình cứu hỏa nhưng đều quấn dây thép chằng chịt(kiểu chắc chắn không thể mở kịp nếu xảy ra hỏa hoạn:))). Hỏi thì người ta nói là sợ khách đi tàu lấy mất, bình cứu hỏa có ít ỏi gì đâu, hehe. Hơ hơ, mà thôi đấy là việc của mấy anh mấy chị sản xuất xe nên chẳng biết được. Làm sao thì làm miễn có xe an toàn để đi là được rồi.:D

    ReplyDelete
  5. He he, cái vụ bình cứu hỏa =)), đúng là bó tay thật. Mà kính taxi khi vỡ sẽ như thế à? Hi, hay quá, mình cũng muốn đập thử xem sao :)) . Chắc kính xe khách cũng như kính taxi thôi, chỉ có to hơn :D .

    ReplyDelete
  6. Về bộ xếp hình "Made in Vietnam" : Mình nhìn không kĩ, còn một dòng chữ nhỏ dưới dòng "Bon Puzzle" nữa là "Epoch VN Company,ltd". Như vậy là vấn đề được sáng tỏ.

    Epoch là một công ty đồ chơi của Nhật, sản xuất nhiều loại đồ chơi, về xếp hình thì thuộc vào dạng "bá chủ" (ở Việt Nam mình thấy thế, toàn là xếp hình Epoch). Bon là một chi nhánh của công ty này. Năm 1998 Epoch Vietnam được thành lập, vì vậy nên mới có dòng "Made in Vietnam" trên hộp xếp hình Epoch của mình.

    Đúng ra mình cũng chưa thấy bộ xếp hình nào của Việt Nam sản xuất ngoài mấy bộ cho trẻ con, khoảng 35 mảnh. Có lẽ do thị trường Việt Nam không được "tiềm năng" cho mặt hàng này lắm.

    ReplyDelete