Thursday, December 30, 2010

Mắt to??

Chiều nay mình đi ngủ lúc 4h, và ngon lành thức dậy lúc 6h. Dĩ nhiên là mình chưa dậy ngay, còn nằm ôm chăn thêm một lúc nữa, mắt thì nửa nhắm nửa mở cực khoan khoái, tuy đầu đã phải rời gối di chuyển ra mép giường và ngự tại vị trí hơi khấp khểnh là ngay trên cạnh giường, nhằm giúp mình chuyển dần sang tình trạng tỉnh táo để thức dậy thay vì mê man nhắm mắt nằm tiếp - 80% là sẽ đau đầu kinh lên được!

Trong lúc nằm nhấm nháp dư vị đại lãn của giấc ngủ và chờ đợi sự minh mẫn ập đến để bật dậy, mình nghĩ ra đống thứ hay ho, rất cực kỳ! Một trong số chúng là đây.

Mắt trẻ con có thực sự rất to không?

Khi đứng trước một đứa nhóc khoảng 5 tuổi trở xuống cùng với sự có mặt của những người khác, mình thường nghe thấy mọi người tấm tắc: "Ôi, mắt nó to thế, dễ thương quá!" "Mắt to thật đấy, thích thế!" (nhất là mấy bạn gái). Mình, tất nhiên đồng ý rằng mắt bọn trẻ con trông khá to thật, nhưng việc mọi người thán phục độ to của mắt con nít còn làm mình ngạc nhiên hơn. Mình cho rằng mắt trẻ con không thể to hơn mắt người lớn được, vậy tại sao người lớn lại có cảm giác mắt trẻ con cực kỳ to và dễ dàng chấp nhận rằng đôi mắt đó to hơn mắt mình, và, thậm chí ước ao đôi mắt đó?

Thật ra đây không phải là một câu hỏi khó giải quyết. Nhưng chúng ta cứ đi tuần tự xem sao.

Đầu tiên, khái niệm về kích cỡ của mắt được xác định như thế nào? Tạm thời quy ước đó là diện tích được bao quanh bởi viền mí mắt nhé, trong đó, đối tượng chủ yếu để xác định độ lớn của mắt là tròng đen. Quy ước vậy thôi, mình không thể giải thích được tại sao tròng đen lại là đối tượng chủ yếu để đánh giá, chỉ cảm thấy đó là yếu tố chính khiến mọi người nhận định về độ lớn của mắt thôi, phần viền mí mắt chỉ là phụ. Đồng ý chứ? Nếu đồng ý thì tiếp tục đọc nốt (không đồng ý cũng đọc thử đi :D).

Vậy, chúng ta sẽ bắt đầu xem xét, so sánh tròng đen của trẻ con và người lớn.

Ôi, viết kiểu này mệt quá, định viết ra một thứ thuộc dạng "thông tin" thì lại phải dừng lại để đi "kiểm chứng thông tin", rồi là suy nghĩ cấu trúc bài viết. Công việc quen thuộc thôi, nhưng vấn đề là "kiểm chứng" chưa ra, và có nguy cơ không biết đến bao giờ mình mới viết xong nếu cứ thế này. Dẹp, dẹp hết, nghĩ đến đâu viết đến đó, cứ sao y bản chính những gì nghĩ ra lúc nằm ngửa mặt ngắm trần nhà vậy (thật ra chỉ nhìn đến cái nóc tủ).

Vậy, quay lại, mắt trẻ con có thực sự to như chúng ta cảm thấy khi nhìn vào không?

1. Về kích cỡ mắt. Đầu tiên, có một thông tin đưa ra là, từ khi sinh ra cho tới lúc lớn lên, kích cỡ tròng đen của mắt người không thay đổi, không to hơn. Vậy là, mắt một đứa trẻ và mắt một người lớn to bằng nhau, về tròng đen. Tuy nhiên, mặt khác, khuôn mặt người lớn rõ ràng to hơn khuôn mặt trẻ con rất nhiều. Như vậy, tỉ lệ kích cỡ giữa mắt và khuôn mặt khác nhau, điều này dẫn đến, cùng một đôi mắt, đặt trên khuôn mặt trẻ con sẽ thấy nó lớn hơn rất nhiều so với khi đặt trên khuôn mặt người lớn. Có thể kết luận, mắt trẻ con không thực sự to (trong so sánh với kích cỡ mắt trung bình của tất cả mọi người), chỉ là cảm giác thấy mắt to do khuôn mặt nhỏ.

Thông tin chính trong đoạn trên chưa được kiểm chứng, nhưng mình nghĩ là đáng tin cậy. Thế này, mình thấy hết người này đến người khác kêu mắt trẻ con to, mà mình thì thấy cũng không phải to lắm. Nhìn thật kĩ thì thấy mắt nó không to hơn mắt mình là bao, gần như bằng nhau. Thật kì lạ, mình to hơn nó, đáng ra mắt mình cũng phải to hơn! Mà thực tế ngược lại, nhìn lại thấy cứ như mắt nó to hơn! Từ đó nghĩ đến khả năng kích cỡ mắt không thay đổi từ nhỏ đến lớn. Về search google, hình như đọc ở wiki, một bài rất đầy đủ về mắt, có thông tin mình cần, rất hài lòng thấy mình đúng. Nhưng giờ tìm lại chẳng thấy đâu, có khả năng bài trên wiki đã bị chỉnh sửa, vì bài mình đọc lúc nãy tương đối sơ sài và khá lạ. Cái wiki này cũng buồn ghê, sửa rồi chẳng biết ai đúng hơn ai nữa.

2. Đó là phần 1, nguyên nhân khách quan, do tỉ lệ giữa mắt và khuôn mặt bọn nhóc khác với người lớn. Sang phần 2, nguyên nhân chủ quan, sự khác nhau được tạo ra do bản thân bọn nhóc, hay nói chính xác hơn là thói quen nhìn của bọn nhóc. Cụ thể là thế này.

Mắt trông sẽ to hơn khi chúng ta nâng mi mắt lên tối đa (đã được chứng minh và công nhận dựa trên những bức ảnh "kute" của mấy bạn gái). Trường hợp mi mắt được nâng lên tối đa là khi: ngước mắt nhìn lên, trợn mắt. Người lớn thông thường rất ít khi nâng mi mắt lên tối đa, vì không cần phải ngước nhìn hay trợn mắt. Ngoài ra, trong trạng thái bình thường, mọi người thường chỉ giữ mắt mở ở mức vừa phải, đủ nhìn, muốn mở to hơn cũng không được, sẽ rất mệt, không duy trì được lâu đâu, để dành sức còn làm việc khác :D .

Trẻ con, ngược lại, hầu như luôn mở mắt to hết cỡ. Có thể thấy được nguyên nhân là do:
- Phải thường xuyên ngước nhìn lên, do tương quan chiều cao với mọi người và mọi thứ xung quanh.
- Thường trợn mắt, mở mắt to hết cỡ, do chưa ý thức được về đôi mắt và chưa có khả năng điều khiển mắt hoàn chỉnh, cứ thấy mở được bao nhiêu là mở thôi :D .
- Duy trì được lâu tình trạng mắt mở to, do có rất nhiều năng lượng cho việc này (không làm gì khác ngoài nhìn, đi, nói, ăn...)!

Đấy, mình nghĩ được đến đấy. Chỉ mới nghĩ và nói thôi, chưa có gì hơn.

Маленькая С



Мы запускаем в космос корабль
Включается протянутый кабель
Планета голубая
Пока мы исчезаем
Пока пока

Вокруг темно и можно разбиться
Не хочется но это случится
Алло не отвечали
Мы быстро исчезали
Мы быстро исчезали
И с нами исчезали

Звёзды в звездолётах
Храбрые пилоты
Расставанье маленькая "с"
Провода искрятся
Нам не удержаться
Расставанье - маленькая "с"
Расставанье - маленькая "с"
Расставанье - маленькая "с"

Я нажимаю первую слева
Толчок прощай созвездие девы
Садишься и включаешь
Ты точно улетаешь
Пока пока

Антенны выше крыши антенны
Посадка высадка на измены
Ломались сигареты
Мы потерялись где-то
Мы потерялись где-то
Мы потерялись где-то

Звёзды в звездолётах
Храбрые пилоты
Расставанье - маленькая "с"
Провода искрятся
Нам не удержаться
Расставанье - маленькая "с"
Расставанье - маленькая "с"
Расставанье - маленькая "с"

Мы запускаем в космос корабль
Включается протянутый кабель
Планета голубая
Пока мы исчезаем
Пока пока

Вокруг темно и можно разбиться
Не хочется но это случится
Алло...
Алло...
Алло,
Алло,
Алло!
Алло!

Звёзды в звездолётах
Что же вы пилоты
Расставанье маленькая "с"
Провода искрятся
Нам не удержаться
Расставанье - маленькая "с"

Звёзды в звездолётах
Что же вы пилоты
Расставанье маленькая "с"
Провода искрятся
Нам не удержаться
Расставанье - маленькая "с"
Расставанье - маленькая "с"

Tạm thời đang mê mẩn bài này ^^.

Расставание - маленькая "с" :) .

- Что значит "с"??? Непонятна :( .
- "С" означает "смерть", эх ты классику (Пугачеву) не слушаешь!
- Ах, да, да. Послушаю!

Hồi nào rảnh rỗi dịch lời bài này ^^.

Пока пока... :)

Monday, December 20, 2010

Chat Noir cafe. Thêm một đêm lượn lờ phố cổ và chính thức bắt đầu hành trình lê la quán xá Hà Nội. Trên đường rời phố, tự dưng muốn nghe bài hát này: La lá la lá la là la, la la la la là la la... Có gì không đẹp nhỉ?



Hoàn toàn chẳng liên quan :D .

- Em bắt đầu định hình "gu" cafe của mình: ấm cúng, thoải mái, vắng người, và gợi chút gì đó về Hà Nội.
- Thế hả, vậy là đã bắt đầu yêu Hà Nội?
- Ưm... Rất tiếc phải nói là, đúng thế.
Dù sao cũng đã biết trước sẽ có lúc này. (Thở ra)

Wednesday, December 8, 2010

Autumn Leaves



Không phải là "Autumn leaves" quen thuộc, và lần trước nghe thì không thích bằng "Autumn leaves" mình vẫn nghe, nhưng sáng nay thì bản "Autumn leaves" này lại có vẻ rất thích hợp.

Còn đây là "Autumn leaves" mình vẫn biết.



Không hiểu sao không thích bản của Edith Piaf lắm. Chắc vì tiếng Pháp nghe không hiểu nên không "cảm" bằng, thêm nữa là phong cách hát cũng không thật hợp với mình.

Trong "17 khoảnh khắc mùa xuân", nhân vật Stirlitz (trong cuốn sách của mình người ta phiên âm là "Sơ-tiếc-lit", search google mới ra cái tên Đức gốc) cũng nói rằng : "Tên tuổi của cô gái này (đang nói đến Edith Piaf) sẽ còn được nhắc đến sau khi cô ấy chết" (đại khái thế, chứ văn chương của nhà văn đương nhiên hay hơn kiểu câu thô thiển này của mình :D). Tuy nhiên, trong bối cảnh của câu chuyện thì Edith Piaf mới chỉ là một ca sĩ mới nổi, còn trong thời điểm Yulian Semyonov viết truyện này thì Edith Piaf đã trở thành một huyền thoại âm nhạc Pháp rồi :D . Mà chẳng hiểu sao điều mình ấn tượng nhất ở cuốn sách này là ... cái tên của nó :D . "17 khoảnh khắc mùa xuân".

18/11/2009

------------

C'est une chanson, qui nous ressemble
Toi tu m'aimais et je t'aimais
Nous vivions tous, les deux ensemble
Toi que m'aimais moi qui t'aimais
Mais la vie sépare ceux qui s'aiment
Tout doucement sans faire de bruit
Et la mer efface sur le sable les pas des amants désunis

Hôm trước tự dưng muốn hát bài này, mà lại bằng tiếng Pháp! Thế nên đang tập hát bản tiếng Pháp.

Thêm chút thay đổi nữa là tự dưng thấy thích nghe Edith Piaf.



8/12/2010.

Wednesday, December 1, 2010

Vino Rosso

Io amo vino rosso (dolce).
Я люблю красное вино.
I love (sweet) red wine.

Sẽ thế nào nếu mình uống vang đỏ mỗi ngày?
Sẽ hết tiền :| .
Vậy thì kiếm tiền uống vang đỏ thôi :"> .

PS: Câu tiếng Ý hay nhất, nên nói trước tiên. Câu tiếng Nga cũng hay, nói thứ 2. Câu tiếng Anh không có gì hay, nhưng tương đối cảm xúc. Câu tiếng Việt chưa nói :D .

Nov - December

Liếc nhìn đồng hồ, 1:09 AM, mới thấy là đã 1/12 rồi. Mỉm cười, tháng 11 đã qua :) . Sáng (chiều nay) bật ra khỏi giường rửa mặt xong còn hét lên với Trà My : "Bữa ni là 30/11, ngày chi?" Trà My ngơ ngẩn người, nghĩ nghĩ... Mình nhìn nó phá lên cười khoái chí : "Ngày cuối cùng của tháng 11". Nàng ta trề môi nghi ngờ, nắm tay lại đếm đếm. Đúng, 30. Tất nhiên, tối qua mình vừa đếm xong =)) . Dạo này mình rất khoái chọc phá Trà My ^^.

Vậy là, tháng 11 qua rồi, tháng 12 bắt đầu. Tự dưng thấy lạ lạ, chia tay tháng 11, có chút phấn khích, mong đợi tháng 12, không biết sẽ như thế nào :D . Tháng 12, rồi lại sắp sửa một năm mới, sắp sửa một tuổi mới :) .

Tự bói Horoscope tháng 12 của mình nào. Tháng 12 : sẽ rất nhiều điều thú vị, niềm vui trong công việc, có được nhiều tiền (nhưng vẫn thiếu :P), gặp được nhiều bạn bè... Tạm thời như thế đã.

Mấy hôm trước viết trên Facebook : "Thèm... vino! Ai tốt bụng tặng mình chai vang đi, vang đỏ ngọt, còn thì là cái quái gì cũng được ^^". Nhưng bây giờ mình bắt đầu nhận ra không phải mình thèm vino mà là thèm kvas...

Biết gì không? Mình chưa từng uống vang đỏ ngọt hay kvas. :))

Wednesday, November 24, 2010

Jesus of Suburbia







("Jesus of Suburbia" Green Day) X a = 2 (giờ)
Để tính a, làm ngược lại :
Đổi : 2 giờ = 120 phút. "Jesus of Suburbia" = 9 phút.
=> a = 120 : 9 = 13,3 => a = 13 (lần) .

13 lần à, cũng không nhiều lắm nhỉ.

Mình đang... phê...
Không phải mình say rượu (hay bia), lâu rồi mình không uống rượu (hay bia), tuy là mình sắp uống (trong tương lai gần), vino thôi, không phải vodka. Thật ra mình không khoái vodka chút nào, nhất là cái "Vodka New Rice" Hà Nội ấy, độ cồn 45%!

Lạc đề rồi, mình không định bàn về bia rượu, tất nhiên, vì mình không "say" bia rượu. Mình sắp sửa nói về thứ đang gây nên cảm giác "phê" này trong mình : "Jesus of Suburbia" của Green Day, Jesus của Suburbia (không phải của Nazareth).

Mình đã nghe bài hát này liên tục trong 2 tiếng đồng hồ. Ban đầu mình nghe và hát theo, "hét". Sau đó mình nghe và hát theo, hát to những đoạn mình thích. Tiếp đó (1 tiếng sau) Trà My kêu là ồn quá, phá vỡ không gian yên bình 1h đêm nó muốn có khi đọc "Ngôi nhà hạnh phúc", thế nên mình đành giảm "volumne", chỉ còn bật hơi và hát hết sức khẽ. "Giai đoạn cuối" là mình ngửa cổ tựa lên thành ghế, úp thêm cái gối trên mặt (che ánh đèn) và chỉ còn làm mỗi một việc là nghe "Jesus of Suburbia" (nếu không tính "suy nghĩ" là một hành động). Và đó chính là lúc mình bắt đầu "phê".

Mình chăm chú lắng nghe ca từ bài hát, cố gắng nhận biết từng từ trong lời bài hát. Bọn Green Day này hát khó nghe ghê. Nghe chán (và mệt) thì mình ngừng trò đuổi bắt từ ngữ, để mặc đầu óc tràn ngập những âm thanh náo nhiệt đầy kích động, và suy nghĩ, hồi tưởng. Mình nhớ lại cảm giác phóng xe 100km/h (mà không thấy là nhanh), nhớ lại những cơn gió, suy nghĩ về chuyện vừa trải qua. Mình suy nghĩ rành mạch, logic, từ ngữ hiện ra đều đặn, hoàn chỉnh và lôi cuốn. Cuối cùng, mình suy nghĩ xong (hoặc không thể nghĩ gì hơn), đột ngột nhấc đầu dậy, hất chiếc gối rớt xuống mặt bàn, và chỉ có thể nói thế này : "Mình đang phê".

Trên Wiktionary tiếng Việt giải nghĩa từ "phê" như thế này : "Rơi vào trạng thái mất tự chủ khi đang sử dụng ma túy hoặc một số chất kích thích khác" và xếp nó vào động từ. Còn đây là cách mình giải nghĩa từ "phê", đặc biệt áp dụng cho trường hợp hiện tại.
Đó là tính từ ngắn gọn và biểu cảm miêu tả trạng thái hưng phấn về tinh thần, đầu óc lâng lâng (để hiểu rõ chúng ta lại phải đi giải nghĩa từ "lâng lâng"), không thể suy nghĩ điều gì rõ ràng, chỉ thấy một cảm giác nhẹ nhõm dễ chịu và có tính kích thích xâm chiếm cơ thể. "Có tính kích thích" vì cảm giác đó gần như là vui, đồng thời khiến chúng ta cảm tưởng như cơ thể được tiếp thêm sinh khí, năng lượng, đủ khiến chúng ta hài lòng đến mức mỉm cười. Trạng thái vật lý của cơ thể lúc này là chân tay yếu mềm, cử động điều khiển chân tay (hơi) vụng về, nhưng lại có cảm giác cơ thể nhẹ bẫng, thậm chí hơi bồng bềnh (giống những lúc ngủ rất sâu và ngon nhưng sắp sửa tỉnh dậy vì bị đánh thức). "Đặc điểm nhận dạng" rõ nhất là miệng cười mỉm ngu ngơ mơ màng và mắt nhìn mọi thứ đều có vẻ ở "điểm rơi" xa hơn thực tế cần thiết.
Miêu tả chừng ấy chắc đủ rồi nhỉ. Miêu tả này cũng có thể áp dụng cho trường hợp "phê" bia rượu, điều chỉnh từ ngữ mạnh hơn một chút.

Khi mình cảm nhận tất cả những cảm giác này thì mình bắt đầu nghĩ về việc nhìn nhận rock như một thứ cocaine (cách nói bóng bẩy mình muốn dùng thay cho từ "chất kích thích"). Thứ âm thanh đó ồn ã, náo nhiệt, đầy sức mạnh, giống như đang gắng "dựng" dây thần kinh chúng ta lên từ chỗ rệu rã. Và mình khá chắc chắn nó gây một sự kích động lên hệ thần kinh, một chất kích thích. Âm thanh tràn vào màng nhĩ, cùng với cảm giác về năng lượng đang lan dần trong cơ thể. Cơ thể giống như được "dựng" lên (high) cùng với các dây thần kinh căng ra dưới áp lực của thứ âm thanh mạnh mẽ. Bỏ tai nghe ra, âm thanh rút khỏi cơ thể, dây thần kinh chùng xuống, cơ thể "rơi" xuống cùng với dây thần kinh (down). Đó là rock.

Trước giờ mình không khoái "Jesus of Suburbia" bằng những ca khúc khác trong cùng album của Green Day. Mình thấy đoạn mở đầu của nó ồn ã quá mức cần thiết (dễ làm mình giật mình), bài hát dài lê thê khiến mình thấy buồn ngủ (mở ra nghe chán chê, nhìn lại xem đang là bài gì, "Ơ, vẫn đang là bài 2 à?"), và nhất là ca từ khó nghe kinh khủng, khiến mình không thể nhớ và không thể hát theo, dù rất thích một vài đoạn. Lúc nãy mình mở Green Day vốn để nghe "Holiday", một bài có vẻ hợp tâm trạng. Mở ra thấy nghe "American idiot" cũng được nên để nghe từ từ luôn. Xong "American idiot" đến "Jesus of Suburbia" tự dưng thấy rất hứng, nghĩ hôm nay chắc dành để nghe nhạc Green Day rồi. Nghe dở "Jesus of Suburbia" thì nhớ ra nó là cái bài dài vô địch trong album, nghĩ mãi mới nhớ ra tên, nhân tiện đến đoạn mình thích nên search lyrics hát theo, đang hứng mà. Sau đó thì ấn nút repeat khi gần hết bài hát và rốt cuộc mình vẫn chưa nghe sang được "Holiday" (bài 3). Thế đấy, cuối cùng mình nhìn nhận đây là bài đáng nghe nhất album :-s , một bản rock hùng tráng.
Chốt lại là bài hát này còn đưa mình đến chỗ đưa ra một định nghĩa "rock" cho riêng mình nữa chứ, Jesus (thay cho "Amen").

Và nó đây, "Jesus of Suburbia" của Green Day, được độc giả tạp chí Rolling Stone bình chọn là ca khúc tuyệt vời nhất của Green Day.







Part I: Jesus of Suburbia

I'm the son of rage and love
The Jesus of Suburbia
The bible of none of the above
On a steady diet of

Soda pop and Ritalin
No one ever died for my sins in hell
As far as I can tell
At least the ones I got away with

And there's nothing wrong with me
This is how I'm supposed to be
In a land of make believe
That don't believe in me

Get my television fix
Sitting on my crucifix
A living room for my private womb
While the moms and Brads are away

To fall in love and fall in debt
To alcohol and cigarettes
And Mary Jane to keep me insane
Doing someone else's cocaine

And there's nothing wrong with me
This is how I'm supposed to be
In a land of make believe
That don't believe in me

Part II: City of the Damned

At the center of the earth, in the parking lot
Of the 7-11 where I was taught the motto was just a lie
It says "Home is where your heart is" but what a shame
'Cause everyone's heart doesn't beat the same
It's beating out of time

City of the dead
At the end of another lost highway
Signs misleading to nowhere
City of the damned
Lost children with dirty faces today
No one really seems to care

I read the graffiti in the bathroom stall
Like the holy scriptures of the shopping mall
And so it seemed to confess
It didn't say much, but it only confirmed
That the center of the earth is the end of the world
And I could really care less

City of the dead at the end of another lost highway
Signs misleading to nowhere
City of the damned lost children with dirty faces today
No one really seems to care

Part III: I Don't Care

I don't care if you don't, I don't care if you don't
I don't care if you don't care
I don't care if you don't, I don't care if you don't
I don't care if you don't care

I don't care if you don't, I don't care if you don't
I don't care if you don't care
I don't care if you don't, I don't care if you don't
I don't care if you don't care

I don't care

Everyone's so full of shit
Born and raised by hypocrites
Hearts recycled but never saved
From the cradles to the grave

We are the kids of war and peace
From Anaheim to the middle east
We are the stories and disciples of
The Jesus of Suburbia

Land of make believe
And it don't believe in me
Land of make believe
And it don't believe and I don't care

I don't care
I don't care
I don't care
I don't care

Part IV: Dearly Beloved

Dearly beloved, are you listening?
I can't remember a word that you were saying
Are we demented or am I disturbed?
The space that's in between insane and insecure

Oh, therapy, can you please fill the void?
Am I retarded or am I just overjoyed?
Nobody's perfect and I stand accused
For lack of a better word and that's my best excuse

Part V: Tales From Another Broken Home

To live and not to breathe
Is to die in tragedy
To run, to run away
To find what you believe

And I leave behind
This hurricane of fucking lies

I lost my faith to this
This town that don't exist
So I run, I run away
The lights of masochists

And I leave behind
This hurricane of fucking lies
And I walked this line
A million and one fucking times
But not this time

I don't feel any shame, I won't apologize
When there ain't nowhere you can go
Running away from pain when you've been victimized
Tales from another broken
home

You're leaving
You're leaving
You're leaving
Ah you're leaving home.

And I leave behind this hurricane of fucking lies...
I don't feel any shame, I won't apologize.
Dearly beloved...